วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อธิษฐานจิต ผังสำเร็จของชีวิต

อธิษฐานจิต ผังสำเร็จของชีวิต



ทุกครั้งที่เราสร้างความดี
ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญ ทำทาน
นั่งสมาธิเจริญภาวนา หรือช่วยงานพระศาสนา
บุญก็จะเกิดขึ้นที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด 
เป็นกระแสที่ใส สว่าง สะอาด และ บริสุทธิ์
เหมือนเพชรลูกที่เจียรไนแล้ว
ยามต้องแสงสว่างจากพระอาทิตย์ตอนเที่ยงวัน อย่างนั้น
แต่ต่างกันที่บุญจะมีความละเอียดยิ่งกว่า

กระแสบุญเมื่อหลั่งไหลเข้าศูนย์กลางกายก็จะ รวมเป็นดวง เรียกว่า ดวงบุญ
ติดอยู่ที่ศูนย์กลางกายของเราทุกคน 
ดวงบุยนี้แหละเป็นต้นเหตุแห่งความสุขความสำเร็จ
เมื่อเราปรารถนาสิ่งใด ก็ให้อธิษฐานจิตอยู่ที่กลางดวงบุญนั้น

คำอธิษฐานที่ประกอบไปด้วยปัญญา จะต้องมีคำว่า "ขอให้บรรลุมรรคผลนิพพาน"
ส่วนนอกนั้นเป็นคำอธิษฐานรองลงมา
การไปสู่อายตนนิพพานนั้น เหมือนการเดินทางไกล จำเป็นที่จะต้องมีเสบียง 
หรือสิ่งที่จะทำให้เราเดินทางข้ามวัฏสงสารได้อย่างปลอดภัย

คำอธิษฐานจิตของเราจะเกิดเป็นภาพในใจ
แล้วจะเป็นผังสำเร็จติดอยู่ในกลางดวงบุญนั้นไปเลย 
ถ้าเราทำซ้ำบ่อยๆ ผังนี้ก็จะหนาแน่น ทำให้ผลสำเร็จเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
แต่หากอธิษฐาน นานๆครั้ง กว่าจะสมปราถนาก็ต้องใช้เวลานาน
และผลที่เกิดขึ้นก็จะได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้น 
เราต้องหมั่นนึกถึงบุญและอธิษฐานจิตตอกย้ำที่ศูนย์กลางกายบ่อยๆ เพื่อผังสำเร็จ
จะกลายเป็นผลสำเร็จต่อไป 

คุณครูไม่ใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น