วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อยู่ที่ใจคิดเอง

อยู่ที่ใจคิดเอง
ความกลัวล้วนเกิดจากความไม่กล้า
ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
ทำให้เกิความท้อแท้ท้อถอย ไม่แน่ใจ ไม่สู้
จนมองเห็นทุกอย่างเป็นปัญหาและอุปสรรคไปหมด
ถ้าเราคิดว่าปัญหานั้นไม่เป็นอุปสรรค
เราจะค้นพบว่าอปสรรคไม่ได้อยู่ข้างนอกตัว
แต่อยู่ที่ใจของเราเอง ถ้ามัวแต่กลัวปัญหา
ไฉนเลยเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้

นายพรานเมื่อยู่ในป่าย่อมไม่กลัวเสือ
นักรบเมื่อสู่สมรภูมิย่อมไม่กลัวหอก ดาบ
บัณฑิต นักปราชณ์ นักสร้างบารมี
ย่อมไม่กลัวความยากลำบาก


เราทุกคนย่อมทราบดีว่า ปัญหานั้นมีอยู่
ทุกหน ทุกแห่ง ทุกวัน ทุกเวลา ทุกนาที เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
แต่จะทำอย่างไรให้ปัญหานั้น ไม่เป็นอุปสรรคขวางความสำเร็จของเรา
เมื่อมีปัญหาต้องแก้ด้วยปัญญา และอย่านำปัญหาข้างนอก
มาเป็นปัญหาในใจ

ปลาที่หากินได้ต้องว่ายทวนน้ำ
ว่าวที่ลอยได้ในอาหาศต้องต้านแรงลม
คนจะแข็งแกร่งได้ต้องเห็นปัญหาไม่เป็นอุปสรรค
ทุกอย่างอยู่ที่ใจคิด จะคิดให้สำเร็จหรือล้มเหลว อยู่ที่ตัวของเราเอง.


หน้าสุดท้าย โดย นวธรรม
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น