วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เหตุผลหนึ่ง...ที่ทำให้เข้าถึงธรรมช้า

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงธรรมช้า
    มีคนเข้าวัดบางคนสงสัยว่า   ทำไมเข้าวัดตั้งนานแล้วไม่เข้าถึงธรรมสักที?
ทำไมคนเข้าวัดทีหลังถึงเข้าถึงธรรมก่อน หรือมีประสบการณ์ภายในจากการนั่งสมาธิดีกว่า ?
     เหตุผลหนึ่ง ก็คือ คนที่เข้าวัดทีหลัง อาจจะสั่งสมการนั่งสมาธิมาข้ามชาติ
และทำถูกวิธีมากกว่า 
จึงทำให้เขานั่งปุ๊บ ก็เข้าถึงธรรมปั๊บหรือเข้าถึงธรรมแบบง่าย 
หรือพูดให้เข้าใจง่ายขึ้น ก็คือ
เราสั่งสใบุญในเรื่องของการนั่งสมาธิมาน้อยกว่าเขา หรือในอดีตเราขี้เกียจนั่งสมาธิมามาก
และยังมีเหตุผลที่ดูดีมากมายที่ทำให้เราไม่ให้โอกาสตัวเองในการนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอ
    ดังนั้น  ชาตินี้หากเรารู้ตัวว่าเข้าถึงธรรมยาก หรือยังไม่เห็นธรรมะกับเขาสักที 
ผู้มีปัญญาย่อมสอนตนเองว่า ควรขี้เกียจนั่งธรรมมะต่อไปหรือเปล่า 
เพราะถ้าเราไม่เพียรพยายามปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย
 เกิดมาชาตินี้ก็เท่ากับว่าเสียไปฟรีๆ 1 ชาติ รับประทานอาหารก็เสียเปล่า 
อย่างที่หลวงปู่วัดปากน้ำท่านใช้คำว่า  "เสียข้าวสุก" เพราะเสียข้าวสุกไปแล้ว
 ได้กำลังมาแล้ว แต่ไม่นำกำลังมาปฏิบัติธรรมทำใจให้หยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย 
เพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกายในตัว ทั้งๆที่ รู้ว่าเป็นของดีจริง 
ที่จะทำให้เราพ้นทุกข์ได้จริงๆ 
            เมื่อเป็นดังนี้  เราก็ควรเพิ่มชั่วโมงหยุด ชั่วโมงนิ่ง 
นั่งสมาธิให้เป็นประจำสม่ำเสมอทุกๆ วัน 
เพื่อให้เราเข้าถึงพระธรรมกายได้โดยง่ายโดยเร็วพลันนั่นเอง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น