วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อารมณ์ดีและอารมณ์สบาย

อารมณ์ดีและอารมณ์สบาย
จะเป็นอุปกรณ์อย่างสำคัญ
ที่จะทำให้สติกับสบายของเราเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง
จงตั้งพรหมวิหารธรรมขึ้นมาในใจ
ให้มีความรู้สึกเป็นมิตร และปรารถนาต่อทุกๆคน
ไม่ว่าเพื่อนสหธรรมมิก นั้นจะพลาดพลั้งหรือล่วงเกินเรา
โดยเจตนา หรือไม่เจตนาก็ตาม ก็ให้อภัยไม่ถือสา
ไม่สนใจ ในสิ่งที่ล่วงเกินหรือข้อบกพร่อง
พลาดพลั้งของเพื่อนสหธรรมมิก ให้รักษาอารมณ์ดี
อารมณ์สบายของเราให้ได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน
ทั้งหลับทั้งตื่น ทั้งนั่ง นอน ยืน เดิน 
มีความรู้สึกเป็นมิตรและปรารถนาดีต่อทุกๆ คน 

อารมณ์ดีและอารมณ์สบาย ที่เรารดน้ำพรวนดินอย่างสม่ำเสมอ
ในจิตใจของเราทุกวัน จะเป็นเครื่องเกื้อหนุน
สนับสนุนให้การประพฤติปฏิบัติธรรมของเรา
สามารถเข้าถึงธรรมะได้ง่ายเข้า
ถ้าหากว่าอารมณ์ขุ่นมัว จะด้วยสาเหตุอันใดก็ตาม 
สิ่งนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการประพฤติธรรม
ทำให้ใจเราฟุ้งซ่าน ขุ่นเคือง เร่าร้อน
แล้วก็เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงธรรม
เพราะฉะนั้นให้เราหมั่นรักษาอารมณ์ดีและอารมณ์สบายเอาไว้ให้ได้ตลอดเวลา 


ครูไม่ใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น