วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

รักษาใจ


สวัสดีครับ ...
    สบายดีนะครับ วันนี้ นำเพลงบรรเลงผ่อนคลาย ช่วยให้ใจสงบลงและรู้สึกผ่อนคลาย มาฝากครับ อีก 7 วันก็จะถึงวันวิสาขบูชาแล้วนะครับ การเตรียมความพร้อม ของใจ ถือว่าสำคัญมาก ที่จะเป็นภาชนะไปรองรับบุญใหญ่ในวันนั้น แต่ ที่สำคัญ เราต้องมีใจที่ใสสว่างในทุกๆวัน ทุกๆชั่วโมง ทุกนาที เพราะถ้าเราสามารถทำใจใสสว่างได้แบบนี้ ทุกๆวันที่ผ่านไปก็จะเป็นวันบุญใหญ่ของเราทุกๆวัน ดังนั้น เรามา ให้ความสำคัญกับการรักษาใจของเรา ให้ มีความใส มีอารมณ์ดี อารมสบายอารมเดียวตลอดทั้งวัน ทุกวันดีไหมครับ ผม ว่า มันก็อาจจะยากสักหน่อยในตอนแรก แต่เรา ก็ค่อยๆทำ ไป เหมือนเด็กที่ค่อยๆ หัดเดิน มีล้มบ้าง เดินได้บ้าง อีกหน่อย ก็จะเดินเก่ง เหมือนใจเรา ครับ ถ้าเราหมั่นสังเกตุที่ใจของเรา หมั่นฝึกฝน สังเกตุตัวเราเองว่า ตอนนี้ ใจ เรา เป็นอย่างไร ใช้ได้หรือยัง หมั่นสังเกตสม่ำเสมอ ทุกชั่วโมง ที่ผ่านไปเรา ผ่านหรือยัง ดีหรือยัง ถ้ายังก็เอาไหม่ ทำแบบนี้ เรื่อยๆ ใจจรดที่ศูนย์กลางกลาย ถี่ๆ หลวงพ่อเคยบอกว่าอะไรจะเสียก็เสียได้ แต่ที่สำคัญอย่าให้ ใจของเราเสีย แต่ว่า เราก็ยังมีกิเลส มีสิ่งนั้นสิ่งนี้เข้ามากระทบบ้าง อาจทำให้เราสูญเสียอารมณ์ดีๆไปบ้าง แต่ก็อย่าให้อารมณ์เสียเข้ามาอยู่กับเราอย่างยาวนาน ให้พยายาม สร้างอารมณ์สบายเข้ามาแทนที่ เพราะ ใจของเรา นึกได้ทีละเรื่องใช่ไหมครับ มันก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วละครับ ว่าใจเราอยากจะนึกเรื่องอะไร นึกถึงอะไร มีหลวงพี่ท่านนึงเคยบอกว่า ถ้าเราอยู่นอกวัด ถ้าอยากรักษาใจ ให้ง่ายขึ้นนะครับ เราต้องสร้างสิ่งแวดล้อมรอบตัวของเราให้ ง่ายต่อการรักษาใจครับ เช่น DMC รูปภาพ รูปบุญ เพลงธรรมะ กัลยาณมิตร อย่างน้อยก็ให้มีสักอย่างครับ ที่ เมื่อ หู ตา เราได้ยินได้เห็นแล้ว ก็รู้สึกสบายตาสบายใจ ขึ้นมา ครับอย่างที่หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ของเรา ได้แนะนำให้เรา รักษาใจให้ใส ก่อนวันงานบุญใหญ่ทุกครั้ง ตรึกนึกถึงองค์พระที่กลางกายให้ชัดใสสว่างตลอกเวลา ผม ว่าอันนี้สำคัญมากนะครับ หลวงพ่อท่่านเน้นมากเหลือเกิน พอดีวันนี้ได้ฟังเทปย้อนหลังสัมภาษ น้าจี้กับป้าใส ครับ มีช่วงนึงท่านบอกว่า ณ ช่วงเวลาที่หลวงพ่อท่านให้พรกับเรา นะครับ สำคัญมากๆๆๆ เป็นช่วงที่น้าจี้บอกว่า แม้โลกจะแตก ฟ้าจะผ่าน้าจี้ก็จะหยุด ใจจรดศูนย์ วางมือจากภารกิจทุกอย่าง หยุดเดิน หยุดคุย หลับตา ใจดิ่งรับพระจากหลวงพ่ออย่างเดียว เพราะว่า ขณะที่หลวงพ่อให้พร นั้น หลวงพ่อได้ให้บุญ คือเติมบุญให้กับลุกๆทุกคน กลั่นแก้ความไม่บริสุทธิ์ ทั้งบุญเก่า บุญปัจจุบัน และบุญในอนาคต หลวงพ่อสร้างผังความสุขความสำเร็จให้หมด แต่ ก็ขึ้นอยู่กัับว่าแต่ละคน ใจจะนิ่งเคารพมากแค่ไหนในช่วงนั้น ช่วงที่สำคัญ 

 
คุณภาพของใจที่ดี ก็จะดึงดูดแต่สิ่งที่ดีๆเข้ามาสู่ตัวเรา เมื่อใจอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกับจุดรับสัญญาณกับกระแสบุญ บุญที่ได้รับก็จะไม่หก ไม่กระฉอก ยิ่งนิ่งมาก ใส มาก ก็ได้รับบุญมาก ความสุข ความสำเร็จ ก็จะมากตามไปด้วย ......
หมั่นรักษาใจด้วยกันนะครับ ...ตอนนี้ ใจคุณ อยู่ที่ไหน ครับ ?

1 ความคิดเห็น: